วันพุธที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2550

บทที่ 16 กฏข้อบังคับพื้นฐาน ในการทำ ADSENSE

เนื่องจากการทำ Google AdSense เนี่ย ใคร ๆ ที่มี website (ที่ถูกต้องดีงามตามสมควร) ก็สามารถสมัครได้กันทั้งนั้นนะครับ ทาง Google เขาก็เลยต้องมีการตั้งกฎเกณฑ์ ต่าง ๆ ขึ้นมารับมือกับพวกหัวหมอทั้งหลาย ที่ตั้งใจจะมาโกง Google นั่นแหละครับ กฏมีอยู่เยอะครับ สามารถเข้าไปดูกันได้ที่ https://www.google.com/adsense/policies

วันนี้ก็เลยมาเล่าให้ฟังถึง กฏข้อบังคับพื้นฐาน ที่คนที่คิดจะทำ AdSense ควรจะทราบ และ ระลึกอยู่เสมอมีดังนี้ครับ
1. ห้ามคลิ๊กโฆษณาบนเวบตัวเองห้ามคลิ๊กโฆษณาของตัวเอง
ไม่ว่าเหตุผลใด ๆ ก็ห้ามทั้งสิ้นครับ. ถ้าอยากรู้เรื่องเกี่ยวกับโฆษณาบนที่ปรากฏบนเวบของเราก็ให้พิมพ์ชื่อเวปที่เห็นในโฆษณา AdSense นั้น ๆ ที่หน้าเวปใหม่ หรือ ให้ใช้ AdSense preview tool นะครับ

2. อย่าบอก (หรือขอร้อง) ให้ชาวบ้านมาคลิ๊กบนโฆษณา
ถ้าคนเขาจะคลิ๊กก็ให้เขาสนใจในตัวโฆษณา ตามธรรมชาติของเขาเองนะครับ ถ้าหากว่าเราไปบอก หรือ ชักจูง หรือ กระทำการใด ๆ ที่ชี้ชวนให้คนคลิ๊ก ทั้งทางตรงและทางอ้อม มันจะทำให้คนที่เขาโฆษณาเสียตังค์ฟรี Google เขาบอกว่า ระวังเหอะ Google จะปิดบัญชีคุณ

3. อย่าใช้ ป๊อป อัพ หรือ โปรแกรม อัตโนมัติ อื่น ๆ
Google เนี่ยเขาประกาศอุทิศตัวเอง เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ใช้งานของผู้ใช้อินเตอร์เน็ต และ การเสนอความรับผิดชอบ software principles นี่ก็เป็นสิ่งที่ Google พยายามอยู่ด้วย เวบที่ติด AdSense จะต้องไม่พยายามให้ผู้ใช้งานเวบไซต์ของคุณ ต้องลงโปรแกรมใด ๆ คนทำ AdSense ยังจะต้องไม่พยายามที่จะเปลี่ยน browser ของผู้ใช้แบบอัตโนมัติ หรือ โดยป๊อปอัพ ใด ๆ ด้วยครับ

4. ดูดี ๆ ว่าเวบคุณโปรโมทยังไง
เวบที่โฆษณากูเกิลเนี่ยห้าม มี Pop up ดังนั้น ถ้าคุณทำโฆษณาเวบของคุณ ก็ให้แน่ใจนะ ว่าต้องไม่ทำโฆษณาแบบ ป๊อป อัพ

5. ห้ามทำ AdSense บนเวบต้องห้าม
ไปอ่านดูที่ program policies เพิ่มนะครับ ว่าเวบแบบไหนที่ห้ามทำ AdSense บ้าง รวมทั้งเวบที่ออกแนว ผู้ใหญ่หน่อยก็ห้าม เวบเกี่ยวข้องกับการพนันทั้งหลายแหล่ หรือ เกี่ยวกับยาเสพย์ติด Google บอกว่า มันคือหน้าที่ความรับผิดชอบของเรา ที่จะต้องทราบว่าเวบไหนต้องถูกต้องตาม policies

6. ต้องเคารพในเครื่องหมายการค้า Google
ห้ามเอากรอบ หรือ ลูกเล่น บนหน้ากูเกิล ไปใช้ เด็ดขาด ไปดูข้อห้ามที่ Use of Google Brand Features นอกจากนี้ เจ้าของเวบก็ห้ามใช้ Brand ของ Google ไม่ว่าจะ ตรากูเกิล โลโก หรือ หน้าเวบ หรือ screen shots ก่อนได้รับอนุญาตจากกูเกิล นะครับ

7. ห้ามยุ่งกับ AdSense code.
AdSense มีโฆษณาให้เลือกตั้งหลายรูปแบบ หลายสี ในบัญชี AdSense ของคุณ เมื่อสร้างโค๊ดแล้ว ห้าม!!! ปรับปรุง แก้ไข เปลี่ยนแปลง ไม่ว่าส่วนหนึ่งส่วนใดของ layout behavior, targeting หรือส่ง โฆษณาไปให้ชาวบ้าน ไม่ว่าจะโดยเหตุผลใด ๆ ก็ตาม นอกเสียจากจะได้รับอนุญาติเป็นพิเศษจากกูเกิลก่อน เท่านั้น

8. ให้จัดเตรียมประสบการณ์ที่ดี (ในทางบวก) แก่ผู้ใช้อินเตอร์เน็ต
เวบที่มีป๊อปอัพเยอะเกินไป หรือ มีการ redirects ไปยังเวบที่มี อย่างลับ ๆ ล่อ ๆ หรือ พยายาม แทรกแซงเวบปกติสุขของชาวบ้าน โดยไม่ได้รับอนุญาต ในเครือข่าย AdSense ให้แน่ใจไว้ด้วยนะ ว่าเวบคุณไม่มีการหลอกลวงผู้ใช้ในทางใด ๆ ทั้งสิ้น, ยังไงก็สมควรที่จะทำตาม Webmaster Guidelines เพื่อให้มั่นใจว่าคุณได้เตรียมประสบการณ์ที่ดีไว้ให้แก่ผู้ใช้ครับ

9. จัดเตรียม สิ่งแวดล้อมที่ดีให้แก่ ผู้จ่ายตังค์โฆษณา
เวบที่โชว์โฆษณาของกูเกิล ต้องไม่ทำให้โอกาสของผู้จ่ายตังค์โฆษณาน้อย หรือ ด้อยลงไป เวบที่มีการตุกติก เพื่อให้ผู้ใช้พลาดคลิ๊กโดนโฆษณา ก็ถือว่า ผิด เพราะว่า คนเขาจ่ายตังค์ค่าโฆษณา แต่ว่าคนที่คลิกโดนโฆษณากลับไม่ได้สนใจตัวสินค้า หรือ บริการของเขาอย่างแท้จริง ดังนั้นจึงทำให้โอกาสการได้ลูกค้าของ ผู้ทำการโฆษณาน้อยลงไปนั่นเองครับ

10. ให้รู้จักตอบสนองด้วย
คนทำเวปต้องรับผิดชอบต่อเมล์ที่ AdSense team. ส่งไปให้ ให้แน่ใจด้วยว่าเมล์ที่ใช้อัพเดทอยู่เสมอ เผื่อว่า Google ต้องติดต่อคุณทางเมล์ Google บอกว่าเขาเองก็ตรวจสอบเวบต่าง ๆ อยู่สม่ำเสมอ โดยยึดตาม กฏ และ นโยบายต่าง ๆ ที่เขามีอยู่ครับ แต่ ถ้าหากว่าคุณเจอว่าเวบไหนละเมิดกฏนะ สามารถแจ้งไปยัง Google AdSense Team ได้เลยครับที่

http://www.thaiseoboard.com/

ไม่มีความคิดเห็น: